Giỏ hàng

GIỚI THIỆU TÍNH NĂNG ALARM, EVENT & EMAIL ALARM - PHẦN MỀM SCADA HTEN

     Alarm và Event là những tính năng cần thiết trong phần mềm Scada HTEN. Bài viết này sẽ giới thiệu cho các bạn về các tính năng này.

     Giới thiệu tính năng Alarm & Event

     Alarm là những cảnh báo hiển thị trên phần mềm Scada để thông báo cho người vận hành rằng xuất hiện đối tượng đang gặp lỗi cần phải được xử lý.

     Các lỗi đó có thể là: lỗi phần cứng thiết bị (sai feedback, mất feedback...), các đại lượng đo (nhiệt độ, áp suất, mực chất lỏng, tốc độ, nồng độ, thời gian...) vượt quá trị số cho phép, các thao tác sai của người vận hành, thiết bị đang ở sai chế độ làm việc, mất tín hiệu kết nối với PLC hoặc với hệ thống khác...
     Về cách xử lý, đối với các lỗi nghiêm trọng (Errors), chương trình sẽ gửi cảnh báo và tạm dừng các SEQ đang chạy để đảm bảo an toàn. Những lỗi ít nghiêm trọng và không gây ảnh hưởng lớn (Warnings) chỉ gửi cảnh báo đến người dùng. Khi xuất hiện, Error và Warning sẽ hiển thị ở trạng thái chớp nháy để thu hút sự chú ý cho đến khi nhận được xác nhận “Ack” (Acknowledge) từ người vận hành. Error chỉ biến mất khi lỗi đã được giải quyết. 
     Tuy vậy, sẽ có những lỗi tự biến mất mà không cần sự can thiệp của người dùng. Khi đó, việc ghi lại lịch sử Alarm sẽ có ích trong việc kiểm tra những lỗi như vậy.

     Event là tập hợp các sự kiện, các tác vụ bằng tay của người vận hành được lưu trữ lại nhằm mục đích kiểm tra về sau. Các tác vụ đó có thể là:

  • On, off, pause, reset hoặc chuyển step một SEQ
  • Start, stop một thiết bị, ví dụ: valve, pump
  • Thay đổi chế độ vận hành của thiết bị (chế độ auto /manual /maintenance /test)
  • Lựa chọn một option
  • Thay đổi giá trị setpoint...

     Ngoài ra, lịch sử Event còn lưu lại tên user người thực hiện tác vụ và thời gian diễn ra tác vụ.
     Trong hệ thống Scada HTEN, lịch sử Alarm và Event được lưu trữ tự động trên Microsoft SQL. Bằng việc nhập khoảng thời gian tìm kiếm mong muốn, người vận hành có thể tìm lại những thông tin này. Thời gian lưu trữ của chúng ít nhất 6 tháng.

Tìm lại lịch sử alarm, event trong khoảng thời gian mong muốn

     Giới thiệu tính năng Email Alarm

     Đây là một tính năng mới được HTEN phát triển, hữu dụng trong trường hợp người quản lý cần giám sát công việc vận hành từ xa. 

     Cách hoạt động: Người vận hành chọn các thiết bị hoặc những đại lượng quan trọng cần theo dõi. Nếu có bất kỳ tác vụ điều khiển tay, lỗi, cảnh báo hoặc các trigger xảy ra (tùy theo cấu hình), chương trình sẽ tự động thu thập các thông tin đó và gửi đến những email đã được chọn sau một khoảng thời gian, ví dụ mỗi ngày 1 lần.

     Tính năng này có khả năng tùy biến, bổ sung tùy thuộc vào yêu cầu riêng biệt của các khách hàng.

Ví dụ minh họa một email gửi đến người quản lý


     Quá trình cấu hình chức năng này dễ dàng, khả năng tùy biến cao. Người cấu hình chỉ cần thực hiện các thao tác: nhập địa chỉ email nhận cảnh báo, bật tính năng email, đặt chu kỳ gửi mail, chọn các tag cần theo dõi (tag trigger, tag trạng thái thiết bị), chọn tên thiết bị cần theo dõi (từ dữ liệu SQL). Như thế là đã hoàn tất quá trình cấu hình cho tính năng này.

    Giao diện tool cấu hình chức năng gửi email

     Trên đây là đôi lời giới thiệu của HTEN về các tính năng Alarm, Event. Chúng tôi liên tục cải tiến, bổ sung tính năng phần mềm SCADA với mục tiêu đem lại hiệu quả và tính tiện dụng tốt nhất cho quý khách hàng của mình. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết, hãy liên hệ nếu các bạn có thắc mắc hoặc nhu cầu về các sản phẩm và dịch vụ của HTEN.